วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Snow lotus บัวหิมะ

             สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ ตามที่ได้ตกลงกันไว้ และในวันนี้สำหรับใครที่ชอบอากาศเย็นๆ มีหิมะหน่อยๆ ก็คงเข้าได้กับดอกไม้ที่มดตั้งใจนำมาฝากในวันนี้ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลย อยากรู้แล้วใช่ไหมคะ  จะรออะไรอยู่  ไปดูกันเลยค่ะ

บัวหิมะบนเทือกเขาเทียนซาน

Snow lotus บัวหิมะ เป็นไม้ดอกที่อยู่ในวงศ์ Asteraceae  บัวหิมะ เจริญเติบโตอยู่บนยอดเขาที่มีอากาศเย็นจัดที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี เช่น บริเวณเทือกเขาเทียนซาน (เทียนซัน Tianshan) เทือกเขาคุนหลุน (คุนลุน, คุนลุ้น) และเทือกเขาอัลไต ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร  Northwest China’s Xinjiang Uygur Autonomous Region ซึ่งเรียกว่า บัวหิมะซินเจียง (Xinjiang Snow Lotus หรือ Xuehehua)
โดยจะพบบัวหิมะ ขึ้นกระจายอยู่ตามบริเวณร่องหิน โขดหิน และไหล่ภูเขาสูง ที่มีอากาศเย็นจัดหรือบริเวณที่ราบสูงมีหิมะปกคลุมทั้งปี เช่น ซึ่งเรียกว่า บัวหิมะซินเจียง (Xinjiang Snow Lotus หรือ Xuehehua)



ดอกบัวหิมะตอนตูม

บัวหิมะเติบโตในบริเวณที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 30004000 เมตรขึ้นไป ซึ่งแม้ในฤดูร้อนภูเขาก็ยังมีหิมะปกคลุม บัวหิมะเติบโตอย่างช้าๆ แต่ทนทานมาก โดยปกติเมล็ดของบัวหิมะเพียง 5% เท่านั้นที่เติบโตจนออกดอกได้ และใช้เวลา 3 ปีกว่าจะเก็บเกี่ยวได้
ดอกบัวหิมะบานช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมของทุกปี ดอกเป็นสีขาวหรือเขียวอ่อน ดูคล้ายดอกบัวขนาดใหญ่ เบ่งบานท้าทายลมและหิมะ ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่ว
เนื่องจากบัวหิมะเจริญเติบโตในบริเวณอากาศหนาวเย็นมาก ดอกบัวหิมะจึงมีรสขมเล็กน้อย ในปัจจุบันบัวหิมะใช้ทำยา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมความงามกว่า 50 ชนิด


ดอกบัวหิมะตอนกำลังบาน

อยากไปเจอของจริงกันแล้วใช่ไหมคะ แนะนำว่าต้องเตรียมร่างกายและเสบียงให้พร้อม  เพราะต้องใช้เวลาในการเดินทางที่ไกล และนานมาก ใครที่ชอบเดินหรือปีนเขาก็คงสบายๆใช่ไหมล่ะคะ มดว่าถ้าได้ไปเจอด้วยตาตัวเอง  ได้สัมผัสด้วยมือ  ได้กลิ่นหอมๆของดอกบัวหิมะ ก็น่าจะคุ้มค่ากับการเดินทางไปแล้วหล่ะค่ะ 
และในวันนี้มดก็ต้องขอตัวลาไปเก็บกระเป๋าตามหาบัวหิมะแถวๆประเทศไทยก่อน แล้วเจอกันใหม่นะคะ bye bye




ที่มา : http://maidogmaipradub.blogspot.com/2013/02/blog-post_21.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น