วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เทียนนกแก้ว

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน กลับมาพบกับมดอีกเช่นเคยนะคะ หลังจากที่เราได้ไปดูดอกไม้ต่างประเทศกันมามากมายแล้ว วันนี้มดก็จะพาท่านผู้อ่านกลับมาที่ประเทศของเรานี่เองค่ะ อยากให้ทุกคนได้รู้ว่าดอกไม้หายากในประเทศไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก

ดอกเทียนนกแก้วที่ดอยหลวงเชียงดาว

เทียนนกแก้ว (ชื่อวิทยาศาสตร์: Impatiens psittacina; อังกฤษ: parrot flower) อยู่ในวงศ์ Balsaminaceae อันดับ Ericales เป็นดอกไม้ที่แปลกตามาก เป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นของไทย หาไม่ได้จากที่ใด ๆ ในโลก จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับวงศ์เทียน มีรูปทรงของดอกที่สวยงามเหมือนนกแก้วที่โดนแมวกัดไปครึ่งตัว เราเรียกชื่อตามลักษณะรูปทรงว่า ดอกเทียนนกแก้ว จัดอยู่ในกลุ่มพืชล้มลุกและเป็นพรรณไม้เมืองหนาว

ภาพถ่ายจากด้านล่างของดอกเทียนนกแก้

เป็นพันธุ์ไม้หายากชนิดหนึ่ง พบขึ้นตามใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ในป่าดิบเขาหรือบริเวณโขดหินปูนที่อยู่สูง จากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,500-1,800 เมตร และพบได้เพียงที่เดียวคือที่ดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นบริเวณที่มีลักษณะเป็นเทือกเขา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลเมืองแหง อำเภอเวียงแหง ตำบลเมืองงาย ตำบลเมืองคอง ตำบลเชียงดาวและตำบลแม่นะ จังหวัดเชียงใหม่  ดอกจะบานราวเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน คนทั่วไปจึงไม่มีโอกาสได้เห็นเพราะอยู่บนภูเขาสูง และดอกเทียนนกแก้วมักขึ้นในพื้นที่ที่เป็นโขดหิน ใกล้ ๆกับต้นหานช้างร้องที่เป็นพิษ
เห็นไหมล่ะคะในประเทศไทยเรา ธรรมชาติก็สวยงามไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นๆ เพราะฉะนั้น ไปเที่ยวในประเทศเราดีที่สุดค่ะ ครั้งหน้ามดจะมีดอกไม้หายากและน่าสนใจขนาดไหนมาฝาก รอติดตามกันเยอะๆนะคะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในครั้งต่อไป สำหรับวันนี้มดก็ต้องขอตัวลาไปก่อน  สวัสดีค่ะ





ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น